Thứ Tư, 12 tháng 9, 2018

Những điều tối kỵ khi đến Bali

Một vài lưu ý cho những ai có dự định đến Bali vì ở đây có những quy tắc riêng bất thành văn mà bất cứ ai cũng nên tuân thủ. Hòn đảo này với đạo Hindu là tôn giáo đặc thù, lối sống và văn hóa rất khác biệt nên các du khách rất dễ bị sốc văn hóa.

Giữ tôn nghiêm ở chốn linh thiêng
Ở Bali người ngoại đạo có thể vào thăm các Pura (ngôi đền Hindu) nhưng có những khu vực thiêng trong đền sẽ không được phép bước vào, nhất là lúc đang làm lễ.

Bất cứ ai cũng không được quấy rối ở những nơi tôn nghiêm, ví dụ như chế nhạo, phá phách các tượng thần hay hoa cúng của người dân. Bên cạnh đó, khi vào đền đừng nói chuyện quá lớn tiếng hay nói tục vì đó cũng là biểu hiện rất mất lịch sự tại Bali.

Không được dẫm hay bước lễ vật đồ thờ cúng
Hình ảnh dễ nhận thấy ở khắp mọi nơi tại Bali là kiến trúc Hindu từ nhà cửa cho tới đền đài. Trước mỗi nhà đều có một chỗ dành riêng để cúng thần, các nghi thức được làm mỗi ngày đều đặn, họ dùng một cái khay làm bằng tre hoặc lá dừa cọ để đựng hoa, thức ăn và nhang gọi là Sesajen và Canang Sari.

Xem thêm thuê wifi đi Indonesia

Phụ nữ tới ngày đèn đỏ không được phép vào đền thờ
Người Bali rất tôn thờ tôn giáo của mình và coi trọng vấn đề linh thiêng. Đây cũng là điều tối kỵ của rất nhiều tôn giáo, trong đó có đạo Hindu. Nếu tới kỳ đèn đỏ, phụ nữ tốt nhất không nên bước vào những khu vực thiêng, không được dâng lễ Sesajen và Canang Sari. Theo người Hindu, phụ nữ tới kỳ đèn đỏ không được sạch sẽ, vào Pura sẽ làm mất đi sự thiêng liêng.

Không được mang quần áo quá ngắn khi tới đền thờ
Các nơi tôn nghiêm đều hạn chế mặc váy hoặc quần short quá ngắn khi đến, ở Bali cũng không ngoại lệ. Nguồn gốc sâu xa của điều này bắt nguồn từ việc tránh ảnh hưởng đến tinh thần và hành động của các tín đồ khác khi đang ở nơi linh thiêng, tất cả chỉ tập trung cho thánh thần và những tín điều của đạo.

Du khách cần ăn mặc lịch sự, kín đáo trước khi đến thăm đền chùa, các chốn linh thiêng ở Bali. Tới những địa điểm này, tốt nhất nên mặc áo sơ mi dài tay, bạn cũng nên đem theo khăn trùm kín từ phần hông cho đến chân khi bước vào đền để đảm bảo sự tôn nghiêm.

Không được dùng tay trái khi nhận hay đưa đồ vật
Người Bali nói riêng và người Indonesia nói chung có quan niệm rất đặc biệt khi sử dụng hai bàn tay của mình trong cuộc sống hằng ngày. Họ dùng tay trái để rửa khi đi vệ sinh (ở Indonesia không dùng giấy mà thay vào đó là nước rửa) nên bàn tay này coi như không sạch sẽ.

Họ sẽ dùng tay phải để đưa đồ vật hay nhận từ ai đó cái gì. Cho nên khi đến Bali, bạn nên hạn chế dùng tay trái để chạm vào ai đó hoặc đưa thứ gì đó cho ai. Tuy nhiên khi bạn dùng hai tay thì điều này lại rất được trân trọng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những điều nên tránh khi đến Nga

Bắt tay khi đeo găng tay: Đây là hành động được cho là cực kỳ bất lịch sự ở Nga. Bạn nên tháo găng tay trước khi bắt tay với người khác. Bạn...